Atburður
sem
varð
Sunnudagskvöldið 28. júní
1936: Verið
að
sýna
kvikmyndina
Quo Vadis,
sem
var
ein
af
þöglu
myndunum,
fyrir
fullu
húsi,
þar
á
meðal
voru
2-3
áhafnir
Færeyskra
skúta.
Faðir
minn
var
að
sýna
og
hjá
honum
var
Ragnar
elsti
sonur
Thorarensen,
filman
(spólan)
sem
verið
var
að
sýna,
slitnaði
(fyrir
ofan
ramma),
svo
illa
vildi
til
að
filmuræman
rúllaði
inn
í
kolbogahúsið
(ljósgjafann),
þá
voru
filmurnar
úr
efni
sem
kallað
var
nitrit,
sama
efni
og
var
notað
í
skotfæri
í
stríðinu,
og
ekki
af
sökum
að
spyrja
það
kviknaði
í
og
áður
en
varði,
varð
af
eldhaf,
faðir
minn
rauk
að
Ragnari
og
kom
honum
út
hið
snarasta
og
fór
síðan
inn
slökkti
á
sýningarvélinni
og
í
fátinu
opnaði
hann
spólukassann
og
ætlaði
að
freista
þess
að
koma
logandi
filmunni
út
um
glugga
Hann
greip
um
spóluna,
bar
hana
út
að
glugga,
en
um
leið
og
aukið
súrefni
umlukti
spóluna
varð
allt
alelda
og
faðir
minn
brann
inn
að
beini
á
höndum
og
brenndist
illa
á
andliti.
Það
gleymdist
í
látunum
að
kveikja
ljósin
í
salnum,
en
áhorfendur
komust
ekki
hjá
því
að
sjá
hvað
var
að
ske,
fyrst
þegar
slitnaði
og
síðan
af
eldbjarmanum,
og
allir
þutu
hver
um
annan
til
dyra
í
myrkrinu.
Engin
alvarleg
meiðsl
urðu
þó
á
fólki
ef
undan
er
skilin,
á
sýningarmanninum.
Síðar
var
sagt
frá
því
að
tréklossar
sem
Færeyingarnir
áttu
hefðu
verið
á
floti
um
allan
salinn,
en
þeir
höfðu
flestir
skilið
þá
við
sig
í
látunum
við
að
komast
út
og
sagnir
herma
að
það
hafi
verið
spaugilegt
að
fylgjast
með
þeim
daginn
eftir,
er
þeir
reyndu
að
þekkja
og
endurheimta
skótau
sitt,
sumir
kröfðu
“bíóið”
um
nýja,
eða
bætur
sem
þeir
fengu.
Það
urðu
ekki
mjög
miklar
skemmdir
á
húsinu
og
hófust
sýningar
aftur
nokkrum
mánuðum
síðar.
Faðir
minn
stjórnaði
uppsetningunni
og
lagfæringum
á
tækjabúnaði,
en
gat
lítið
annað
gert
þar
sem
hann
var
með
reifaðar
hendur,
en
hann
hóf
þó
sýnangar
að
nýju
þegar
húsið
var
tekið
í
notkun
aftur.
þegar
ég
var
kominn
til
vits
og
ára
þá
var
þessi
atburður
rifjaður
upp
fyrir
mér
og
faðir
minn
brýndi
fyrir
mér
að
það
eina
rétta
sem
hann
gerði
þetta
örlagaríka
kvöld
var
að
koma
Ragnari
út
en
þó
ekki
alveg
í
réttri
röð,
hann
hefði
átt
að
byrja
á
að
slökkva
á
vélinni, því
vélin
hélt
áfram
að keyra
filmuna
inn
í
sjóðandi
heitt
og
logandi
kolbogahúsið,
koma
Ragnari
út
og
ná
í
slökkvitækið,
hann
hefði
aldrei
átt
að
opna
spólukassann,
alls
ekki
er
víst
að
eldurinn
hefði
komist
þangað
upp
á
milli
“rúllanna”,
hann
hefði
átt,
eftir
að
hafa
tæmt
slökkvitækið
forða
sér
út
og
loka
á
eftir
sér,
því
klefinn
átti
að
vera
“eldtraustur”
en
þar
sem
hann
tók
spóluna
þá
missti
hann
hana
og
eldur
komst
í
aðrar
spólur
og
þá
var
andskotinn
laus
og
ekki
tími
til
annars
en
að
forða
sér
og
það
án
þess
að
geta
lokað
dyrunum.
Ég
á
minjar
um
þennan
atburð,
en
það
er
filmubútur
sá
er
hér
sést
mynd
af
hér
til
vinstri.
Bútur
sem
eftir
varð
í
myndrammanum
ein
heil
mynd,
rammi
(það
eina
sem
ekki
brann
af
kvikmyndinni)
lítils
háttar
sviðinn
og
á
svörtum
fleti
standa
þessi
orð:
“Død
over
Nero!
Død
over
Brændstifteren”
En
einmitt
á
þeirri
stundu
í
bíómyndinni
sjálfri,
stóð
yfir
sviðsetning
bruna
Rómarborgar
á
dögum
Neros,
eins
og
sagan
segir
og
á
tjaldinu
í
salnum
var
einimitt
eldsvoði,
borgin
í
ljósum
logum
sýnd
og
textinn
er
tilkominn
þar
sem
fólkið
“hrópaði”
formælingar
yfir
Nero
keisara,
en
þetta
var
ein
af
“þöglu
myndunum”
sem
verið
var
að
sýna
og
þá
kom
alltaf
á
milli
hreifimyndanna
texti
á
svörtum
fleti,
sem
skýrði
frá
hvað
leikarar
myndanna
voru
að
fjalla
um
hverju
sinni,
eða
skýring
á
því
sem
fram
fór
á
tjaldinu.
Á
þessum
tíma
og
raunar
mikið
lengur,
einnig
eftir
að
talmyndirnar
komu,
var
textinn
ávalt
á
dönsku,
þar
sem
ekki
var
farið
að
texta
kvikmyndir
á
íslenska
tungu,
fyrr
en
upp
úr
1950
minnir
mig.
En
Thorarensen
flutti
margar
myndanna,
sem
sýndar
voru
í
Nýja
Bíó,
inn
frá
Danmörku
allt
til
1940
eða
þar
til
stríðið
braust
út.
Steingrímur